Website Trường Mầm Non Họa Mi

Chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trong thời gian trẻ nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở nhà

Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trẻ Mầm non lại phải tiếp tục tạm dừng đến trường một thời gian khá dài. Thực tế là trong thời gian trẻ ở nhà, sinh hoạt bị xáo trộn, trẻ ăn ngủ không điều độ, nhiều trẻ gửi ông, bà chăm sóc được nuông chiều theo ý thích của trẻ nên trẻ sinh hoạt không có nề nếp, một số trẻ lại giảm cân do ăn uống không điều độ… Việc chăm sóc và giáo dục trẻ trở nên khó khăn với không ít phụ huynh học sinh. Có phụ huynh băn khoăn “Cần làm gì để chăm sóc giáo dục trẻ ở nhà trong thời gian này…?

Sau đây trường Mẫu giáo Họa Mi xin chia sẻ một số biện pháp để hỗ trợ các bậc cha mẹ hiểu và tham gia chăm sóc, giáo dục phù hợp với tâm sinh lý của trẻ mầm non trong thời gian trẻ nghỉ học ở nhà:

Không có mô tả ảnh.

 

Thứ nhất: Sắp xếp lịch sinh hoạt, ăn ngủ đúng giờ cho trẻ:

– Buổi sáng tập cho trẻ dậy trước 7h30, tập thể dục, ăn sáng  (Tránh cho trẻ ngủ dậy muộn, ăn sáng muộn, sẽ ảnh hưởng đến bữa ăn trưa, trẻ sẽ chán ăn);

– Buổi trưa tập cho trẻ ngủ ít nhất là 1 tiếng rưỡi ( Từ 11h30);

– Buổi tối ngủ từ 21h30 (không cho trẻ chơi quá muộn)

Thứ hai: Về chế độ ăn uống, cần phải cho trẻ ăn uống điều độ. Nên cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và chia làm nhiều bữa nhỏ; đa dạng hoá bữa ăn với nhiều loại thực phẩm khác nhau, thay đổi cách chế biến và cho trẻ ăn những loại thức ăn trẻ thích để khuyến khích trẻ ăn được nhiều; cho trẻ uống nhiều nước, nước ép quả tươi và ăn thêm quả chín và cung cấp thêm các vitamin, đặc biệt là vitamin A và vitamin C, để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Thứ ba: Trẻ mầm non “ Học mà chơi, chơi mà học”.

Với trẻ mầm non, hoạt động chủ đạo là vui chơi. Ở trong gia đình, đồ chơi chưa phong phú, trẻ lại không có bạn chơi, ở trong nhà nhiều ngày trẻ sẽ nhàm chán với các đồ chơi nên sẽ dẫn đến thích tò mò, khám phá những đồ dùng trong nhà và trò chơi không an toàn… Vì vậy phụ huynh cần phải gần gũi trò chuyện với trẻ, là một bạn chơi của trẻ, hướng dẫn cho trẻ biết các kỹ năng đơn giản thông qua các trò chơi. Hướng dẫn trẻ phụ giúp một số việc phù hợp như: Gấp quần áo giúp mẹ, khi gấp quần áo cho trẻ cài cúc áo, quần, kéo phec – mơ – tuya; xếp đồ chơi sau khi chơi xong; lau dọn bàn ghế, với hoạt động này giúp cho trẻ có các kỹ năng tự phục vụ và phát triển các kỹ năng vận động tinh (các cơ bàn tay, ngón tay…), hình thành các thói quen ngăn nắp gọn gàng và giúp trẻ phát triển nhận thức.

Không có mô tả ảnh.

Không có mô tả ảnh.

Không có mô tả ảnh.

Phụ huynh có thể đọc truyện cho trẻ nghe, thông qua những câu chuyện đó để giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu con vật, đồ vật…; Cho trẻ nghe nhạc và vận động nhẹ nhàng theo những bài hát của trẻ mầm non, từ đó trẻ phát triển về cảm xúc trong khi nghe nhạc và cũng phát triển thể chất cho trẻ khi vận động theo nhạc, cho trẻ tô màu, vẽ, nặn thể hiện những cảm xúc nghệ thuật theo khả năng của trẻ nhằm phát triển kỹ năng cầm bút, kỹ năng ngồi vẽ đúng tư thế, phát triển khả năng tư duy và trí tưởng tượng cho trẻ.

Với trẻ lớp 5 tuổi để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, có thể tổ chức một số hoạt động như: Dạy cho trẻ nhận biết 29 chữa cái và 10 chữ số thông qua thẻ chữ cái hoặc các hình ảnh có từ kèm theo ( Lưu ý: ở trường mầm non, trong 1-2 tuần chỉ dạy cho trẻ 1-3 chữ cái thông qua các hoạt động học, trò chơi. Vì vậy, khi hướng dẫn trẻ, phụ huynh không nên nôn nóng, ép trẻ phải nhận biết, đọc được nhiều chữ khi mới cho trẻ làm quen. Cần nhất là phải kiên trì lặp đi lặp lại vì trẻ nhỏ khả năng tập trung chú ý còn hạn chế, chóng nhớ nhưng lại mau quên)

Thứ tư: Trong sinh hoạt hằng ngày, phụ huynh nên duy trì nền nếp của trẻ đã được hình thành ở lớp học, đặc biệt chú ý giáo dục cho trẻ các kỹ năng trong cuộc sống như: Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; Những hoạt động tự phục vụ được theo lứa tuổi như cho trẻ tự xúc ăn, ăn xong nhắc trẻ cất bát, thìa, đi súc miệng, đánh răng; Vệ sinh trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy ( Phụ huynh không nên làm hộ trẻ, nếu làm hộ trẻ tạo cho trẻ thói quen ỉ lại, không biết tự phục vụ, trẻ sẽ vụng về, chậm chạp trong các hoạt độngTrong các hoạt động phụ huynh cần có gợi ý, hướng dẫn cho trẻ, mỗi ngày làm một hoạt động nhỏ, lặp đi, lặp lại sẽ giúp cho trẻ có được các kỹ năng, kiến thức trong cuộc sống hằng ngày)

Nhà trường mong rằng, với những gợi ý trên sẽ phần nào giúp phụ huynh bớt khó khăn và thêm một số kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ ở nhà trong mùa dịch, đảm bảo trẻ có nề nếp và thói quen tốt khi đến trường sau nghỉ dịch. Rất mong phụ huynh cùng quan tâm, phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ trong những ngày nghỉ ở nhà, giúp trẻ có nề nếp sinh hoạt, vui chơi, ăn, ngủ nhằm đảm bảo sức khỏe, phát triển tốt về thể lực, trí tuệ chuẩn bị tốt cho giai đoạn phát triển tiếp theo của trẻ./.

Tác giả: Nguyễn Thị Hải Yến – Nguồn tin: Phòng GDMN