Thực hiện các chuyên đề giáo dục trường Họa Mi - Website Trường Mầm Non Họa Mi

Website Trường Mầm Non Họa Mi

Thực hiện các chuyên đề giáo dục trường Họa Mi

Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, chương trình giáo dục theo quy định, nhiều năm qua, ngành giáo dục còn tổ chức thực hiện có hiệu quả các chuyên đề giáo dục mang tính chuyên sâu đối với cấp học mầm non.

Trên thực tế, đã có khá nhiều chuyên đề giáo dục đáp ứng được mục tiêu, trong đó nổi bật là chuyên đề: Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non và xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Chuyên đề giáo dục phát triển vận động – trẻ được phát triển thể chất lành mạnh

Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non được ngành giáo dục triển khai thực hiện từ năm học 2013-2014 đến năm học 2015-2016. Đây là chuyên đề được đánh giá cao về nội dung, mục tiêu hướng tới khi giúp cho trẻ có cơ hội được phát triển vận động một cách cân đối, toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, khơi gợi và phát huy tốt các tố chất vận động để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non đối với các độ tuổi cũng như các chỉ số phát triển thể chất trong bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi… Chuyên đề được áp dụng cho trẻ từ 24-36 tháng và trẻ mẫu giáo.

z1205262333101_0435368e02a13fac63ea6c7323475a79z1205267436425_f9b38ecb44d2a53eba6c343c1dd35d3bCác cháu lớp 4 tuổi Trường Mẫu giáo Họa Mi  thích thú với giờ dạo chơi ngoài trời.

z1243721576427_10d499e8a83d097ec34b87e35839aec3z1243722490233_0f4f2f5555a046c828078d343558c68bz1243732827694_35558b19cefac1006b7bbf875eb04528z1243733539197_4cd5be888b5e981253e937af052f0859z1243734440632_f98b19e6fa3b0d1d18ff78a828a8c504Chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động được triển khai thực hiện đã mang đến sự mở rộng, phong phú và đa dạng hơn về nội dung. Trẻ các độ tuổi được tiếp xúc, làm quen với nhiều hoạt động mới mẻ, phù hợp, được vận động trong điều kiện cơ sở vật chất hoàn thiện hơn. Trẻ nhóm tuổi 24-36 tháng được tập các động tác phát triển cơ, hô hấp và một số bài vận động cơ bản như: bò, trườn, chạy, bắt, ném… Trẻ mẫu giáo, ngoài các nội dung vận động này còn được rèn luyện và tham gia các bài tập nâng cao, hệ thống các bài tập vận động giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn, khéo léo, khỏe mạnh, tăng cường tính độc lập. Các hoạt động vận động cho trẻ được thực hiện theo đúng cấu trúc, nội dung và cách thức tiến hành tiết học thể dục cho trẻ trong chương trình giáo dục chung. Đồng thời, trẻ được tham gia nhiều hơn với các hoạt động đúng độ tuổi do các hoạt động phức hợp khác mang lại. Tại các lớp học, đã có sự sắp xếp các góc chơi hợp lý, tạo khoảng không gian rộng rãi, an toàn cho trẻ tự do vận động, được bổ sung các loại đồ chơi tự tạo phong phú về chủng loại, chất liệu hỗ trợ phát triển các nhóm cơ nhỏ cho trẻ.

Nhà trường đã được đầu tư xây dựng phòng giáo dục phát triển thể chất, có đầy đủ các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ phát triển vận động. Hệ thống thiết bị, đồ chơi ngoài trời và trong các nhóm lớp cũng được tăng cường. Thành công của giáo dục phát triển vận động là giúp trẻ từng bước hình thành thói quen vận động cần thiết, có lợi cho sức khỏe ngay từ những năm đầu đời…

Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Trường mẫu giáo Họa Mi triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ năm học 2017-2018 với nhiều hoạt động như xây dựng môi trường bên trong, bên ngoài lớp học bằng các hình thức thi làm đồ dùng đồ chơi, thi xây dựng môi trường điểm về lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức tiết dạy mẫu điểm chuyên đề.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách thụ động mà cần tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Căn cứ vào tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Trường MG Họa Mi đã tổ chức đánh giá trực tiếp tại tất cả các nhóm lớp tham gia dự thi.

z1222230042323_e380383b03a0df7a850159d321787c11z1222230064699_50babdbfb799f75ae6fb7c9ca35bc287

 

Tiết học làm quen với toán của lớp lá 1

17103365_1779165872410373_8669274789945883205_n18034100_1814196882240605_5899648681947952072_n18156955_1814196852240608_7477850115604298751_nIMG20170317081312IMG20171215081520IMG20171215085224IMG20171215154509IMG20171228095449

Một số tiết dự thi giáo viên dạy giỏi

Xác định được tầm quan trọng trong việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ ở trường mầm non. Chơi là một hoạt động tự nhiên trong cuộc sống. Vì vậy, cô giáo đã tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ học bằng chơi theo cách lấy trẻ làm trung tâm. Qua vui chơi đã tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn, hồn nhiên, tự tin và hứng thú, dám thể hiện “cái tôi” của mình, bước đầu đặt nền tảng cho việc đào tạo nên những con người dám nghĩ, dám làm trong tương lai. Với sự nỗ lực hết mình, cô giáo sưu tầm và tận dụng tối đa những loại nguyên vật liệu sẵn có, nguyên vật liệu phế thải như: Hộp sữa, len, vải, vỏ sò, vỏ ốc, ống hút, chai nhựa, xốp màu, hột hạt… Từ những vật liệu này, vận dụng sự sáng tạo của mình các cô đã trang trí thật nhiều góc chơi cho trẻ, với những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương, không gian hoạt động thân thiện phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, phù hợp với tên gọi của từng góc chơi để từ đó thu hút được sự hứng thú của trẻ trong quá trình học tập, vui chơi.  Với mục đích tạo cơ hội cho trẻ được nghe nhạc, chơi nhạc cụ, thử nghiệm với âm thanh, tự sáng tạo và sử dụng trí tưởng tượng giáo viên đã tổ chức cho trẻ được chơi ở góc nghệ thuật âm nhạc.

Sau đây là một số hình ảnh giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phụ vụ các hoạt động chơi cho trẻ

z1243720393378_eaf85ef2ba800903dc27093e9fd47611z1243721019866_fe1ac83c261e1f981c7506ff76c8ad70IMG20171126093621 - CopyIMG20171126120455IMG20171126123203IMG20171128164644.

Đến với môi trường trong các lớp ta dễ dàng nhận thấy với sự nỗ lực nghiên cứu và học hỏi, môi trường bên trong lớp học của cô có nhiều thay đổi: Đồ dùng đồ chơi phong phú hơn, các góc được xây dựng theo hướng mở, đồ dùng được sắp xếp thuận tiện, an toàn cho trẻ dễ lấy dễ sử dụng, sản phẩm của trẻ phong phú và đẹp hơn, màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; Việc thiết kế các góc hoạt động trong lớp cô luôn chú ý: Bố trí góc hoạt động yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở nơi nhiều ánh sáng… Giữa các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc rất hợp lý giúp  giáo viên có thể dễ dàng quan sát, giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ.Tênký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành. Các góc được cô bố trí ở trong phòng bày biện hấp dẫn, có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đềhoạt động và hứng thú của trẻ. Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, dây buộc, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện… Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm như: “sách toán, rối mẹt, bộ cờ hình học toán” với nhiều nội dung phong phú, hay các loại chuông gió phát ra những âm thanh khác nhau được cô giáo tận dụng những đoạn lồ ô, vỏ sò để tạo nên sản phẩm cho trẻ chơi và học. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.

Một số hình ảnh về môi trường trong lớp học và đồ dùng đồ chơi do giáo viên tự làm

z1243812655215_1f0e914f09344a9e035831179d1c742eIMG20180914151544IMG20180914151600IMG20180914153102IMG20180914153110IMG20180914153120z1243769485947_5c022e738c407614e1ac997b3ba84846 z1243770034051_4991e900346159de4a6743d215eda79b

 IMG20181115093736 IMG20181115093821 IMG20181115094647 IMG20181115094652 IMG20181115094657 IMG20181115094703 IMG20181115094708 IMG20181115094715 IMG20181115094819 IMG20181115095501 IMG20181115095508 IMG20181115095519 IMG20181115095542Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được của trẻ ở mọi lứa tuổi đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Qua vui chơi không những hình thành cho trẻ óc tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và mối liên hệ với những người xung quanh. Chỉ khi chơi trẻ mới tích cực tìm hiểu sự vật để thoả mãn nhu cầu nhận thức. Chơi là một cách để trẻ học, là con đường để giúp trẻ lớn lên và phát triển nhân cách toàn diện. Chính vì vậy, việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là vô cùng cần thiết.

Giáo dục thể chất là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong trường mầm non, chính vì thế mà giáo viên các lớp đã biết tận dụng môi trường bên ngoài để tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động như: Bò chui qua cổng, vượt chứa ngại vật, Ném bóng… Qua vui chơi với những trò chơi vận động đã giúp trẻ phát triển được cơ bắp và toàn bộ cơ thể, phát triển được cả vận động thô và tinh, cũng như kiểm soát các cơ và các kỹ năng phối hợp. Trò chơi vận động giúp trẻ hiểu biết về không gian và hình thành tính tự tin, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể. Bên cạnh việc tổ chức vui chơi cho tất cả các trẻ trong lớp học giáo viên còn rất chú ý động viên những trẻ thiếu mạnh dạn, nhút nhát tham gia hoạt động, không để trẻ tham gia quá sức ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ. Thường xuyên nhắc nhở trẻ nhớ luật chơi và nghiêm túc tuân theo luật chơi.

Một số hình ảnh trẻ tham gia các vận động

z1243763700598_cc2b8185066e1e08750b716d8fa70fbf z1243766409003_76f85a8c673c38a9844011f126f43703 z1243766754643_e9459a51a06caa6de29e1ad887b624ae z1243768239370_b3b61e648baaf7270512c960ea2bf216 z1243771178758_72e5bad005d39889fc4f35ff477fbcf4

z1243762942053_7ce6f7a5b049b9d28a2c446da2df2baf z1243763182727_c3279f37ffa7ba74a551fac17b0a2aaf z1243763372826_1fcde0d5a264807cd7eb38ad1c0862fb z1243764018732_8b60a5a6ac31c00107f73244974f74b4 z1243764199831_d7dc74f1258d372a82f190d2b592fcd6 z1243764798624_e55d178310219a296ea3576225aae5af z1243764993783_a575055538ef9660846c214b530cd5c1 z1243765361020_458c147badfc0bd1cee4ff517c12a025 z1243766111319_5c17c9d683fc1c96ceb1f7672125d1f7 z1243767187987_255f5e27f126da4627be9d6091ae0022 z1243767368538_d5209ad2d38cf73014d14553a4a079c7 z1243767850742_3b551a979645220b3dd237961d48a5b8

Với khả năng nhanh nhạy giáo viên đã biết sử dụng “gian hàng của bé” được nhà trường thiết kế bên ngoài để tổ chức cho trẻ chơi trò chơi bán hàng. Qua vui chơi giúp trẻ có cơ hội để “giả vờ” là người lớn hay những người khác trong các tình huống hàng ngày và được thử làm các nghề nghiệp khác nhau. Trò chơi đóng vai khuyến khích ở trẻ sự sáng tạo, trẻ tự thể hiện vai chơi đã lựa chọn cũng như các kỹ năng xã hội và tình cảm khác. Hay việc tạo ra một khu vực yên tĩnh với góc sách đáng yêu được các cô thiết kế dưới tán cây xanh thoáng mát, có đầy đủ bàn ghế phù hợp với lứa tuổi, có bảng nội quy góc sách. Không gian được bài trí đẹp, sinh động, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Khi tham gia xem sách trẻ được các cô đọc truyện cho trẻ nghe, hướng dẫn trẻ cách lấy sách, cách mở từng trang sách và cách giữ gìn sách… Có thể nói, với việc tạo ra một “góc sách xanh” của trường Mg Họa Mi đã mang lại hiệu quả tích cực, mang đến cho trẻ  một “khu vườn tri thức” đầy màu sắc, không chỉ khơi dậy niềm đam mê xem sách cho trẻ, mang đến niềm vui, phát triển “văn hóa đọc” trong nhà trường, mà còn tạo cho khuôn viên trường luôn xanh, sạch, đẹp. Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Một số hình ảnh trẻ hứng thú tham gia chơi ở các gian hàng và góc thư viện ngoài trời

z1243760233284_24c33142f1b37889af3ceab9f3158e8d z1243761026769_1a3519c650b446d766df12ebdf9ac054 z1243761330594_7125ed1b1ccbf0490834bee1f58f04bb z1243761696349_31fe30b17536b6cd1cf3a41fff8514c4 z1243762116357_e9a5e4f1a8c9f8629ae621c23bb690ab z1243840298562_cb945883fd549030057189b8c3f65889 z1243759711935_4b934fc05c5b1cd04b0f271ca82a271c z1243759928991_ef6aa136af432c66b7c85c07671a8477Bên cạnh việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi, các cô đã tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp bằng những việc làm thiết thực như tưới rau, nhổ cỏ, xới đất… qua đó đã giúp trẻ lĩnh hội thêm nhiều kiến thức bổ ích.

z1243756816923_d830be820c880cb91052c663da6b5639 z1243756983346_05af0083dc2ab262d98d881b7f8bdf1b

Để thực hiện tốt chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. 

Phối kết hợp với các bậc cha mẹ không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có kiến thức chăm sóc trẻ một cách có khoa học mà còn giúp cho cha mẹ hiểu được thêm công việc của giáo viên ở lớp cũng như giáo viên hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình để có biện pháp giáo dục phù hợp, tạo nên mối quan hệ thân thiết cởi mở, thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên. Phối kết hợp với cha mẹ trong việc thực hiện chương trình giáo dục trẻ (giáo viên cùng kết hợp với cha mẹ giúp trẻ thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục theo từng chủ điểm) Ví dụ: Để thực hiện tốt chuyên đề giáo viên tuyên truyền phối hợp với phụ huynh cùng tham gia xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động, từ đó có giúp cha mẹ hiểu và quan tâm hơn nữa đến con em mình.

Một số hình ảnh phụ huynh tham gia xây dựng môi trường học tập cho trẻ.

z1242567592587_e99a5e4e5d00fc0e4bee2af21923bf5a - Copy z1242567595449_e6283da483a8534b4ea033be0a11705f - Copy z1242567607593_06d033394f5c3e0dbf0a95dc24dd3deb - Copy z1243045849946_3bee410e6261f6351bf25d3ae202f8b8 - Copy z1243045864127_bdd3eb5340a42a845990f67a55d111b5 - Copy z1243046602093_b5ce581b5e0326324e84d2d2816812c1 - Copy

Hưởng ứng cuộc thi “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” do Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo phát động, trường MG Họa Mi dựa trên môi trường giáo dục của nhà trường đã hoàn thành 01 sản phẩm dự thi. Kết quả  01 sản phẩm đạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Đó là sự ghi nhận những nỗ lực hết mình của tập thể CBGVNV nhà trường trong việc xây dựng môi trường cho trẻ phong phú, đa dạng và hiệu quả hơn. Là động lực để trường cố gắng phát huy trong những năm học tới.

Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: “Học mà chơi, chơi bằng học”.